Những hạn chế của Tổng đài Analog & lựa chọn sử dụng tổng đài IP do MiPBX cung cấp

Doanh nghiệp đang cân nhắc nên lắp tổng đài Analog hay tổng đài IP. Đang băn khoăn sự khác nhau của 2 loại tổng đài này.

Dưới đây, sẽ nêu rõ sự khác biệt giữa tổng đài Analog và tổng đài IP, giúp doanh nghiệp đưa ra lựa chọn sử dụng giải pháp nào phù hợp với công ty mình.

Tổng đài Analog là gì?

Tổng đài Analog (hay tổng đài điện thoại Analog) là hệ thống tổng đài điện thoại truyền thống sử dụng công nghệ analog để truyền tín hiệu giữa các điện thoại và tổng đài.

Trong một tổng đài Analog, các tín hiệu giọng nói được chuyển đổi thành dạng sóng điện tử tương ứng và truyền qua các đường dây điện để kết nối giữa các điện thoại.

Tổng đài Analog thường được sử dụng trong môi trường văn phòng hoặc doanh nghiệp nhỏ, nơi việc gọi điện thoại diễn ra chủ yếu trong mạng nội bộ của tổ chức.

Các điện thoại trong hệ thống tổng đài Analog có thể giao tiếp trực tiếp với nhau thông qua việc kết nối với tổng đài hoặc gọi ra bên ngoài qua mạng điện thoại công cộng.

Tuy nhiên, hệ thống tổng đài Analog thường hạn chế trong việc cung cấp các tính năng nâng cao như chuyển tiếp cuộc gọi, quay số tự động, ghi âm cuộc gọi, và tích hợp với các hệ thống máy tính hoặc mạng IP.

Với sự phát triển của công nghệ số và IP, hệ thống tổng đài Analog đang dần được thay thế bởi các hệ thống tổng đài số (Digital) hoặc tổng đài IP (VoIP) mang lại nhiều tính năng và linh hoạt hơn.

Tong-dai-ananlog

Tổng đài IP là gì?

Tổng đài IP là tổng đài được triển khai theo mô hình điện toán đám mây (CaaS – Communication as a Service, Cloud based PBX) giúp các doanh nghiệp triển khai một hệ thống tổng đài cloud nhanh chóng và hiệu quả mà không cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng cáp điện thoại, thiết bị tổng đài… Tất cả chỉ cần đường truyền Internet và điện thoại đầu cuối.

Tong-dai-ip

Hệ thống tổng đài IP hoạt động dựa trên mạng IP, cho phép truyền tín hiệu giọng nói và dữ liệu âm thanh qua mạng internet.

Các điện thoại IP trong hệ thống kết nối với mạng IP và giao tiếp trực tiếp với tổng đài IP, cho phép thực hiện cuộc gọi trong mạng nội bộ của tổ chức hoặc gọi ra bên ngoài qua mạng điện thoại công cộng.

Tổng đài IP mang lại nhiều lợi ích so với tổng đài truyền thống, bao gồm tính linh hoạt cao, tính năng phong phú và khả năng tích hợp với các dịch vụ và ứng dụng khác. Nó cung cấp các tính năng như chuyển tiếp cuộc gọi, hội nghị cuộc gọi, ghi âm, quay số tự động, tích hợp với email và các ứng dụng khác.

Hơn nữa, tổng đài IP cho phép tiết kiệm chi phí liên lạc, đặc biệt khi thực hiện cuộc gọi quốc tế hoặc trong mạng nội bộ của tổ chức.

Tổng quan về cấu trúc của hệ thống tổng đài IP, nó thường bao gồm các thành phần như điện thoại IP, tổng đài IP, hệ thống mạng IP và các ứng dụng phần mềm điều khiển và quản lý.

So sánh tính năng của tổng đài Analog và tổng đài IP

Tính năngTổng đài AnalogTổng đài IP
 TÍNH NĂNG CƠ BẢN
Đầu sốChỉ triển khai được ở 1 địa điểm duy nhất, di chuyển văn phòng bị mất số. Hoặc muốn giữ số phải làm thủ tục phức tạp.Không mất số khi di chuyển văn phòng
 Gọi nội bộ Miễn phí, giới hạn trong nội bộ công ty Hoàn toàn miễn phí, không giới hạn vị trí địa lý.
 Trả lời tự động Có (giới hạn số lượng lớp lời chào và thời gian) Có (không giới hạn số lượng và thời gian)
 Hàng đợi Không Có
 Nhạc chờ Có (hạn chế) Có (không hạn chế)
 Dự phòng Không Có
 Quản lý và cài đặt Phức tạp Đơn giản
 Báo cáo Có (đơn giản) Có (chi tiết)
 TÍNH NĂNG NÂNG CAO
 Chuyển hướng cuộc gọi Không (hoặc phụ thuộc vào nhà cung cấp) Có (cho phép tự cấu hình kích hoạt)
 Xóa số gọi đến, chặn cuộc gọi đến Không (hoặc phụ thuộc vào nhà cung cấp như) Có (cho phép tự cấu hình kích hoạt)
 Thời gian hoạt động Không Có (định nghĩa nhiều khoảng thời gian khác nhau: Trong Ngoài giờ làm việc, lễ, tết…)
 Mật mã gọi ra Có (hạn chế) Có (linh hoạt)
 Số lượng người dùng Hạn chế Không hạn chế
 Kết nối nhiều văn phòng Không Có (không giới hạn)
 Gọi miễn phí và giảm cước Không Có
 Ghi âm Không Có (không hạn chế)
 Cuộc gọi video Không Có
 Hộp thư thoại Không Có
 Fax to email Không Có
 Triển khai Triển khai hạ tầng cáp điện thoại riêng biệt, tốn nhiều chi phí đầu tư hạ tầng (không sử dụng với mạng LAN) Chỉ cần một hạ tầng mạng duy nhất (Đường Internet). Triển khai nhanh chóng trong 30 phút.
 Mở rộng Phức tạp, chi phí cao Đơn giản, nhanh chóng và chi phí thấp
 Bảo dưỡng Chi phí bảo trì, nâng cấp, sữa chữa cao. Nhân viên có thể tự xử lý sau khi được đào tạo
 Khắc phục sự cố Phức tạp, mất thời gian. Không hỗ khắc phục và quản lý từ xa, khó khăn trong vấn đề vận hành, quản lý.Khắc phục nhanh chóng, trong vòng  30 phút. Hỗ trợ khắc phục từ xa qua nhiều kênh.
APIKhôngCó (Hỗ trợ API kết nối với nhiều phần mềm CRM, ERP…..)

Trên đây là bảng so sánh một số tính năng giúp bạn phần nào hiểu được sự khác biệt về tổng đài analog và tổng đài IP.

Trên thực tế, công nghệ Voip đang được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới do tính thực tiễn cao vì nhờ hoàn toàn vào kết nối Internet.

Ở Việt Nam, từ năm 2015 Voip đã được chủ trọng đầu tư và phát triển và đang ứng dụng rộng rãi để làm giải pháp tổng đài IP.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về giải pháp tổng đài IP thì liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 19001238 hoặc email:contact@mitek.vn


Liên hệ ngay với chúng tôi:

MiPBX – Tổng đài cloud 1900/1800/cố định/di độngMột giải pháp của MITEK đang được tin dùng bởi hơn 500 thương hiệu hàng đầu Việt Nam: J&T Express, EMS Việt Nam, Prudential, Generali, ACBs, Techcomsecurities, Transcosmos BPO, VUS, Tesla, An Gia Investment, ICool, Đại Y,….

1900 1238 | MiPBX | Tổng đài doanh nghiệp MiPBX